์News

์News

หมอนยางพารา บูมสุดขีด กยท. เร่งติดอาวุธ ผู้ประกอบการรายใหม่

เพิ่มมูลค่ายางพารา ได้ 5 เท่า
            สามารถลงทุนได้ตามศักยภาพ ตั้งแต่กลุ่มเกษตรกร SME และโรงงานขนาดใหญ่
            ตลาดเปิดกว้างทั้งในและต่างประเทศ
            นาทีนี้จะหาธุรกิจยางประเภทใดที่มีช่องทางและโอกาสอย่างนี้ หาได้ยาก พอๆ กับคำว่าไม่มีทางเป็นไปได้
            แต่ความจริงก็คือ มีธุรกิจยางที่ทำกำไรเช่นนี้ อยู่จริง
            นั่นก็คือ “หมอนยางพารา”
            ปฏิเสธไม่ได้ว่า พ.ศ.นี้เป็นปี “แจ้งเกิด” ของหมอนยางพารา ของไทย ด้วยกระแสความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนผู้ผลิตที่มีอยู่ทำไม่เพียงพอต่อความต้องการ
            การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) จึงจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้โครงการ “การผลิตผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราจากน้ำยาง รุ่นที่ 3 ณ ห้องประชุมพิศ ปัญญาลักษณ์ และห้องปฏิบัติการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง ฝ่ายวิจัย และพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
            ดร.ณพรัตน์ วิชิตชลชัย ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง  กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรชาวสวนยางด้วยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญ ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้ยางภายในประเทศ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หมอนยางพารา กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด และมีผู้สนใจอยากเรียนรู้ขั้นตอน กระบวนการผลิตที่ถูกต้อง เหมาะสม เพื่อไปประกอบอาชีพพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน
 ดร.ณพรัตน์ วิชิตชลชัย ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง 

ที่ผ่านมา ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยาง มีการจัดโครงการอบรมการแปรรูปน้ำยางเพื่อผลิตหมอนยางพารา(หลักสูตร 2 วัน รุ่นละ 15 คน) ให้กับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการกิจการยาง และผู้ที่สนใจทั่วไป โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว และยังมีรุ่น 4 และ 5 ในวันที่ 23 24 มิถุนายน 2559 และ 6 7 กรกฎาคม 2559 ตามลำดับ
ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับเกินกว่าจำนวนที่ตั้งไว้ ทำให้ขณะนี้ มีผู้มาสมัครเต็มแล้วทั้ง 2 รุ่น ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถแจ้งชื่อไว้ได้ที่ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย โทร.02-940-7391 หรือ อีเมล์ raot307@gmail.com หากมีการขยายหลักสูตร จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง
            แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ปัญหาที่พบจากการสำรวจตลาดหมอนยางพารา คือ ในท้องตลาดจะมีหมอนที่ผสมจากยางสังเคราะห์ ที่มีสีขาวสวยน่าใช้กว่า แต่หลังจากใช้งานไปได้สักระยะจะเกิดการหลุดล่อน ไม่เอื้อสำหรับการใช้งานต่อไป จึงฝากถึงผู้บริโภคว่าให้พิจารณาก่อนซื้อ เพราะหากเป็นหมอนที่ผลิตจากยางพารา 100ตามโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้จะมีคุณภาพ พร้อมคุณสมบัติที่ดี และอายุการใช้งานนานกว่าหลายเท่า (นับ 10 ปี) ” ดร.ณพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย




ไม่มีความคิดเห็น

Random Posts

randomposts