์News

์News

ชาวสวนยางตราด ลงทุนเตารมควันไฮเทค ย่นเวลา ประหยัดพลังงาน 40% เพิ่มคุณภาพยางแผ่นรมควัน


2 กลุ่มสัจจะพัฒนายาง เมืองตราด ลงทุนเตารมควันไฮเทค
ย่นเวลา ประหยัดพลังงาน 40% เพิ่มคุณภาพยางแผ่นรมควัน

เรื่อง : พิมพ์ใจ พิสุทธิ์จริยานันท์
ระบบสายเดินท่อยาวคดเคี้ยวแปลกตานี้คือ นวัตกรรมแห่งเตารมควันประหยัดพลังงาน แม้การลงทุน/เตาจะสูงหลักแสนเฉียดล้านบาท แต่เมื่อมองกลับไปยังผลลัพธ์ กลุ่มสัจจะแห่งนี้วิเคราะห์แล้วว่าคุ้มค่า ท่อเหล่านี้ประกอบด้วยท่อปล่อยควันเข้าเตาด้านล่าง จากนั้นด้านบนจะมีพัดลมตัวดูดควันกลับออกมาตามท่อด้านบน เพื่อนำมาหมุนเวียนกลับเข้าระบบอีกครั้ง ควันที่ถูกปล่อยออกจึงมีน้อยมาก ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยในการประหยัดฟืน และพลังงานได้กว่า 40% และยังลดเวลาการรมควันได้ 1-2 วัน อีกทั้งยังระบบตัวกรองเขม่าควัน และสะเก็ดไฟ จึงทำให้ได้แผ่นยางสวยมีคุณภาพขายได้ราคาสูง

             เชื่อเหลือเกินว่ากลุ่มสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศที่ทำธุรกิจยางแผ่นรมควันกำลังประสบปัญหาเดียวกัน...!!!
นั่นคือ “ต้นทุนการผลิต” สูงขึ้น โดยเฉพาะเชื้อเพลิงหลักอย่างไม้ยางพารา ที่มีราคาสูงขึ้น อันเนื่องมาจากราคายางเพิ่มสูง การตัดโค่นยางจึงลดน้อยลง
อีกทั้งการผลิตยางแผ่นรมควันยังต้องใช้ “แรงงานฝีมือ” ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งนับวันลดน้อยลด ขณะเดียวกับปริมาณผลผลิตน้ำยางสดที่เข้าโรงรมของสถาบันเกษตรกรบางแห่งก็เพิ่มสูงขึ้น จนเกินกำลังการผลิต แน่นอนว่าย่อมส่งผลตรงกับคุณภาพยางแผ่นรมควัน ผลิตได้เกรดต่ำ เกิดความเสียหายจนเกิดการขายทุน ปิดตัวเป็นตำนานไปในที่สุด
ตาระบบเดิม เพียงแค่ใช้ฟืนสุมเข้าไปในช่องเตาเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันกลุ่มยังใช้ในช่วงยางน้อยๆ อย่างช่วงหน้าฝน เป็นต้น แต่ภายในปีนี้จะปรับปรุงเป็นเตาระบบใหม่ทั้งหมด
แต่ปัจจุบันปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวได้ถูกกำจัดออกไปแล้ว ด้วย เตาอบยางแผ่นรมควันแบบประหยัดพลังงาน” ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
คุณสมบัติของเตาดังกล่าวมีดังนี้
 1.ความปลอดภัยในการใช้เตา เพราะมีระบบป้องกันเพลิง
2.ลดการใช้เชื้อเพลิงได้มากถึง 35%
3.ยางแผ่นรมควันมีคุณภาพดีขึ้น สีสม่ำเสมอ ไม่ไหม้
4.สามารถย่นระยะเวลาในการรมยางจากเดิมต้องใช้เวลา 5 วัน ลดลงเหลือเพียง 4 วัน
5.เมื่อมีเวลามากขึ้นก็ช่วยให้สหกรณ์สามารถเปิดรับสมาชิกเข้ามาใช้บริการได้มากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งก็คือการเพิ่มกำลังการผลิตนั่นเอง
ภายในเตารมควัน ควันจะกระจายทั่วทั้งเตา ขณะเดียวกันก็มีแผงควบคุมอุณหภูมิในห้องไม่ให้ร้อนเกิดไป ยางจึงมีสีสม่ำเสมอ เป็นยางแผ่นรมควันคุณภาพ
ยางเศรษฐกิจลงพื้นที่ จ.ตราด ไปดูเจ้าเตารมควันไฮเทคตัวนี้ จากการใช้ของกลุ่มสัจจะพัฒนายาง ซึ่งเป็นโมเดลแห่งความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร ทดแทนรูปแบบสหกรณ์ที่เคยล้มเหลวมาแล้วในอดีต วันนี้พวกเขามีเครื่องมือสร้างความเข็มแข็งจากกลุ่มสัจจะ ที่ยืนยันว่าดีกว่าสหกรณ์ และเทคนิคการผลิตยางที่ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนได้อีกด้วย 
ติดตามเนื้อหาได้ในนิตยสารยางเศรษฐกิจ เดือนกันยนยน วางแผงแล้ววันนี้ฃ

มนตรี แพทย์นุเคราะห์ อดีตผู้บริหารสหกรณ์บ้านเขาหมากเดิม และผู้บริหารกลุ่มสัจจะพัฒนายางบ้านเขาหมากปัจจุบัน เขาผ่านการล้มเหลวของการบริหารในรูปของสหกรณ์ สะท้อนว่าระบบเดิมมีหลายขั้นตอนที่ทำให้การทำงานล่าช้า กฎบางข้อไม่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ต่างจากการบริหารแบบปัจจุบันที่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว เขาสรุปง่ายๆ ว่ารูปแบบนี้เป็นแบบสหกรณ์ แต่การตัดสินใจทำอย่างเอกชน และที่สำคัญคนที่จะเข้ามาบริหารต้องมี “จิตอาสา” 

แกนนำกลุ่มสัจจะพัฒนาสวนยางบ้านท้ายวัง


ไม่มีความคิดเห็น

Random Posts

randomposts