์News

์News

สหภาพแรงงาน สกย.ออกคำแถลง ขับไล่ผู้นำองค์กรพ้นตำแหน่ง หลังปกปิดนำ สกย.พ้นรัฐวิสาหกิจ และบริหารงานห่วย...!!!


คำแถลงข่าว
โดย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สร.กสย.)
เรื่อง ปัญหาร่าง พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ
18 กันยายน 2555  ณ อาคาร 50  ปี สกย. กรุงเทพฯ
------------------------------------------------------------------
พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ หลายสมัย ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา แต่ในที่สุด                ก็ไม่บรรลุผลจนถึงปัจจุบันได้มีการนำเสนอร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยหลายฉบับเข้าสู่การพิจารณา โดยทุกฉบับ               ที่มีผู้นำเสนอนั้น   การยางแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรประเภทรัฐวิสาหกิจ ซึ่งสามารถทำหน้าที่บริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบครบวงจร     โดยรวมภารกิจของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) และสถาบันวิจัยยาง (สวย.) เข้ามาอยู่ในชื่อ “การยางแห่งประเทศไทย” (กยท.)                   ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านวาระ 1 ของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ต่อมา สภาฯ ได้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่พิจารณาเป็นรายมาตรา จนถึงขณะนี้ได้พิจารณาถึงมาตรา 16 ปัญหา คือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางได้ทราบข้อมูลมาว่าในการพิจารณามาตรา7 นายวิทย์  ประทักษ์ใจ ผอ.สกย. ได้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการให้เปลี่ยนรูปแบบองค์กรจากรัฐวิสาหกิจเป็นองค์การมหาชน  ซึ่งในที่สุด ผลการประชุมคณะกรรมาธิการเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการได้ลงมติให้ กยท. เป็นองค์การมหาชน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพี่น้องชาวสวนยางกว่า 6 ล้านคน  พนักงานและลูกจ้าง ในส่วนของ สกย. กว่า 2,000 คน และพนักงาน ลูกจ้างขององค์การ                สวนยางกว่า 900 คน
                นายวิทย์ ประทักษ์ใจ

 หากย้อนกลับไปดูในข้อกฎหมาย การจัดทำ พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ฎ. นั้น จะต้องมีการจัดทำความเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ในภารกิจที่จะจัดตั้งเป็นองค์การมหาชน  โดยเสนอหลักฐานของการสำรวจความคิดเห็น หรือการจัดประชุมสัมมนา หรือเอกสารอื่น ๆ ที่แสดงถึงความเห็นที่เป็นทางการของผู้มีส่วนได้เสีย  จึงทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหภาพแรงงานฯ                 ในฐานะตัวแทนพนักงานกับนายวิทย์  ประทักษ์ใจ (ผอ.สกย.)  และนอกจากนี้ ในเรื่องของการบริหารจัดการองค์กร นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ยังสร้างความล้มเหลวในอีกหลายประเด็น ดังนี้
1.              นำเสนอแต่งตั้งพนักงานระดับ 9 ต่อที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ  ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ไม่เป็น              ไปตามระเบียบ หลักเกณฑ์ที่กำหนด  โดยนำเสนอข้อมูลเท็จ เสนอบุคคลที่ขาดคุณสมบัติต่อคณะกรรมการสรรหาฯ และ                  ก.ส.ย. เป็นผลให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่ขาดคุณสมบัติเข้ามาดำรงตำแหน่ง
2.              นายวิทย์ฯ ได้ออกหนังสือสั่งการลดสภาพการจ้างเรื่องค่ารักษาพยาบาล  ตามข้อบังคับฯ ว่าด้วยเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างตามกฎหมายแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543                   แต่ฝ่ายเดียว โดยไม่ได้รับความยินยอมจากพนักงาน  ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์  
3.                    ในฐานะผู้นำสูงสุดขององค์กร นายวิทย์ฯ ไม่เคยให้ความสำคัญกับขวัญและกำลังใจของพนักงานจังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบจากการก่อการร้าย ทั้งกรณีที่สำนักงานฯ ถูกเผา วางระเบิด ถูกยิงจากผู้ก่อการร้าย ไม่เคยเดินทางไปดูแลเยี่ยมปลอบขวัญพนักงานแม้แต่ครั้งเดียว  อีกทั้งไม่เร่งรัดติดตามผลักดันเงินเสี่ยงภัย  ทั้งที่พนักงานควรจะได้รับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553  โดยนายวิทย์ฯ ไม่นำเสนอเรื่องให้ กสย. พิจารณาในขณะนั้น
          4. นายวิทย์ฯ สร้างปัญหาให้กับองค์กร ในเรื่องความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการองค์กรจนปัจจุบันได้มีคำสั่ง              จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงและหาผู้รับผิดทางละเมิดในประเด็นดังต่อไปนี้
4.1 ความไม่โปร่งใสในการจัดจ้างทำป้ายพร้อมกรอบไวนิลและตู้กล่องไฟในทุกสำนักงานจังหวัด
4.2 ความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อรถยนต์โดยสารขนาด 12 ที่นั่ง  จำนวน 4 คัน
4.3 ความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อรถยนต์โดยสารขนาด 11 ที่นั่ง เพื่อทำรถรับรอง ซึ่งขัดกับมติ ค.ร.ม.
5. นายวิทย์ฯ ได้นำรถยนต์สำนักงานฯ เลขทะเบียน ศข 4702 ไปใช้ส่วนตัว จนเกิดความเสียหายตั้งแต่ พฤศจิกายน 2554 จนถึงปัจจุบัน แล้วไม่แสดงความรับผิดชอบ ทั้ง ๆ ที่ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดขององค์กร แต่กระทำพฤติกรรมที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับขององค์กร ถือได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในฐานะผู้นำองค์กร
6. นายวิทย์ฯ ในฐานะผู้นำสูงสุดขององค์กร ขาดความโปร่งใสในการบริหารจัดการจัดซื้อปุ๋ยเคมี จำนวน                    30,000 ตัน  ซึ่งสำนักงาน ปปช. ได้มีหนังสือให้ทำการชี้แจงข้อเท็จจริง  ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง
7.  อนุมัติจ่ายเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งของผู้บริหาร สกย. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและยังให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อคณะกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยางในคราวประชุมครั้งที่ 3/2553                          วันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ว่าการอนุมัติเงินค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นอำนาจของ สกย.      
8. ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการปลูกยาง 8 แสนไร่ แต่ไม่สามารถทำให้โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์เป็นผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆโดยไม่เกิดประโยชน์ รวมทั้งต้องเสียเวลาในการปลูกยางพาราออกไปอีกหลายปี
          นอกจากนี้ นายวิทย์  ประทักษ์ใจ ยังขาดคุณสมบัติในการสมัครเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ข้อ 2.2.1 ตามประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์            การทำสวนยาง  ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวเป็นสาระสำคัญที่ สกย. ได้กำหนดขึ้นเป็นครั้งแรก กล่าวคือ  ก่อนมาสมัครผอ.สกย.นายวิทย์ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานสันนิบาตสหกรณ์  ซึ่งสันนิบาตสหกรณ์ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐทั้งประเภท              ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐแต่เป็นองค์กรเอกชนโดยมีรายได้ของกิจการไม่ถึง                200 ล้านบาทต่อปี  ซึ่งขาดคุณสมบัติตามที่กล่าวมา

          สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ในฐานะเป็นองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนพนักงาน สกย.              ทุกคน จะต้องปกป้องเงินทุกบาททุกสตางค์ของพี่น้องชาวสวนยาง และคุ้มครองพิทักษ์สิทธิประโยชน์พนักงานให้ได้รับ               ความเป็นธรรม จึงขอเรียกร้องให้นายวิทย์  ประทักษ์ใจ แสดงความรับผิดชอบในการกระทำผิดตามข้อบังคับฯ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้อำนวยการและพนักงาน สกย. พ.ศ. 2553
       
             “การยางแห่งประเทศไทย ควรเป็นรัฐวิสาหกิจเท่านั้น เพื่อรองรับการให้บริการพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางอย่างครบวงจร”



คำแถลงข่าว
โดย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สร.กสย.)
เรื่อง ปัญหาร่าง พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ
18 กันยายน 2555  ณ อาคาร 50  ปี สกย. กรุงเทพฯ
------------------------------------------------------------------
          ตั้งแต่เกิดวิกฤต 2 ประการ สร.กสย.ได้ติดตามข้อมูล ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวเพื่อรักษาผลประโยชน์ของ สกย. ตามที่กฎหมายให้อำนาจ ขณะเดียวกันในฐานะที่เป็นพนักงานสกย.เรามีความเป็นห่วงชาวสวนยางซึ่งสกย.ทำงานผูกพันกับชาวสวนยางเหมือนที่น้องมามากกว่า 50 ปีเรามีความจริงใจให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบในวงกว้างจากการบริหารงาน สกย.ที่ผิดพลาดของนายวิทย์ ประทักษ์ใจ
          ในเรื่องดังกล่าวนี้ สร.กสย.ได้ดำเนินการ ดังนี้
1. ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ)  ในฐานะประธานกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยางขอให้พิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ....ที่มิให้ กยท. เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ให้อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายแรงงาน และให้พิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งผอ.สกย.ของนายวิทย์ฯ
2. ได้ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาทบทวนการแก้ไขร่างชี้แจงให้พนักงานพ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย มาตรา 7 และเพิ่มเติมมาตรา 8/1
3. ได้ชี้แจงให้พนักงานและลูกจ้างของสกย.ทั่วประเทศทราบถึงผลกระทบที่จะได้รับจาก                        การปรับเปลี่ยนแก้ร่างกฎหมาย
4.  ได้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวสวนยางในเวทีเสวนาให้รับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กร กยท.
5.   สร.กสย. ได้พยายามเจรจากับผอ.สกย. (นายวิทย์) แล้วไม่เกิดผล เนื่องจาก นายวิทย์ไม่มี               ความจริงใจ ปกปิดข้อมูล ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่พนักงานลูกจ้าง  ทั้งนี้พยายามแยกพนักงาน ลูกจ้างออกเป็น 2 ฝ่าย
จากเหตุข้างต้น สร.กสย.จำเป็นต้องเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสถานะองค์กรให้เป็นที่พึ่งของพี่น้องชาวสวนยาง 6 ล้านคนทั่วประเทศ โดยปัญหานี้จะคลี่คลายได้นั้นมี 2 กรณี คือ
1.       นายวิทย์  ประทักษ์ใจ ต้องลาออกเท่านั้น
2.       ต้องแก้ไขมาตรา 7 กลับไปเป็นดังเดิม และตัดมาตรา 8/1 ทิ้ง 
               อนึ่ง สร.กสย. ไม่ได้คัดค้านการจัดตั้ง กยท. แต่คัดค้านการจัดตั้งการยางแห่งประเทศไทยในรูปแบบองค์การมหาชน และเฉพาะบางมาตราที่มีผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยาง พนักงาน และ ลูกจ้าง
                ขอขอบคุณ และขอความร่วมมือ เพื่อนสื่อมวลชนให้ช่วยกันเผยแพร่ข้อเท็จจริงให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ เพราะหากเรื่องนี้มีผลออกมา จะเกิดความเสียหาย


ไม่มีความคิดเห็น

Random Posts

randomposts